இல்லறவியல் - நடுவுநிலைமை

இல்லறத்தோர் சமூகத்துடன் இணைந்து வாழ .உதவியும் நன்மையும் வளரும் அதே அளவில் பொய்மையும் தீமையும் வளரும். அவ்வகையில் நன்மை நீடிக்க தீமையை தடுக்க வேண்டும் அதற்கான முறையில் அனைவரும் நடுநிலையில் இருக்க வேண்டும். ஆதலால் உலகம் நல்வழி பட நடுநிலைமை அவசியம் . அதனால் பேராசான் நடுநிலைமையை விளக்கம் செய்கிறார்.

111. தகுதி எனவொன்று நன்றே பகுதியால்
பாற்பட்டு ஒழுகப் பெறின்.

உரை :  நண்பர் பகைவர் உறவார் அயலார் என அனைத்து பிரிவிலும் இயைந்து நன்மை என்கிற பகுதியில் நிற்பதே நடுவுநிலைமைக்கு தகுதியாகும்.

112. செப்பம் உடையவன் ஆக்கஞ் சிதைவின்றி
எச்சத்திற் கேமாப்பு உடைத்து.

உரை : நடுவுநிலைமை உடையவனின்  செயல்கள்   மற்றவற்றுக்கும் சிதைவு ஏற்படா வண்ணம் காவலாய் இருக்கும்..  தீமை வளராமலும் நன்மை தளராமலும் பாதுகாப்பது நடுவுநிலைமையின் செயல்பாடு ஆகும்.

113. நன்றே தரினும் நடுவிகந்தாம் ஆக்கத்தை
அன்றே யொழிய விடல்.

உரை : நன்மையே தருவதாயினும் நடுவுநிலைமை தன்னை விடுமாறு ஆன செயல்களை அப்போதே கைவிட வேண்டும்.

114. தக்கார் தகவிலர் என்பது அவரவர்
எச்சத்தாற் காணப்ப படும்.

உரை : தகுதி உடையவர் தகுதியில்லார் என்பது அவரவர் நடத்தையால் விளையும் புகழும் பழியும் காட்டி விடும்.

115. கேடும் பெருக்கமும் இல்லல்ல நெஞ்சத்துக்
கோடாமை சான்றோர்க் கணி.

உரை : நன்மையும் தீமையும் எப்போதும் இல்லாமல் இல்லை தன் நெஞ்சத்தால் நடுவுநிலை தவறாமை சான்றோருக்கு அழகு.

116. கெடுவல்யான் என்பது அறிகதன் நெஞ்சம்
நடுவொரீஇ அல்ல செயின்.

உரை : தன் நெஞ்சம் நடுவுநிலைமை தவறி கெடுதல் செய்தால்  தான் அழியப்போகிறேன் என்று அறிக.

117. கெடுவாக வையாது உலகம் நடுவாக
நன்றிக்கண் தங்கியான் தாழ்வு.

உரை :  நடுநிலை நின்று நன்மை பயத்தவன் வறுமை பட்டாலும் உலகம் அவனை கெட்டுப்போனதாக கருதாது.

118. சமன்செய்து சீர்தூக்குங் கோல்போல் அமைந்தொருபால்
கோடாமை சான்றோர்க் கணி.

உரை : சமம் செய்து சீர்மை காக்கும் தராசு கோல்போல் இருந்து ஒருபக்கம் சாயாமை சான்றோர்க்கு அழகு.

119. சொற்கோட்டம் இல்லது செப்பம் ஒருதலையா
உட்கோட்டம் இன்மை பெறின்.

உரை : உள்ளம் அரணாக நின்று நடுநிலை செய்யாமல் போனவர் சொல்லும் அரணாக நில்லாது போகும்.

120. வாணிகம் செய்வார்க்கு வாணிகம் பேணிப்
பிறவும் தமபோல் செயின்.

உரை : பிறருடையதையும் தம்முடையது  போல கருதி நடுவுநிலைமை தவறாது விற்பனை செய்வதே வாணிகம். என்கிறார் வள்ளுவப் பெருந்தகை


Post a Comment

Post a Comment (0)

Previous Post Next Post